วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

โตเกียวสกายทรี


โตเกียวสกายทรี – หอคอยระฟ้าสูงตระหง่านที่สามารถมองเห็นได้จากนอกโลก!
ภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณ โตเกียวสกายทรี จากดาวเทียม ไทยโชต
RESTEC เป็นผู้ที่ให้บริการด้านการสำรวจระยะไกล และหนึ่งในบริการนั้นคือการเป็นผู้แทนจำหน่ายข้อมูลดาวเทียมไทยโชตในประเทศญี่ปุ่น โอกาสนี้ สทอภ. ได้มอบภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณโตเกียวสกายทรี จากดาวเทียม ไทยโชตแก่ RESTEC เพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์โตเกียวสกายทรี ในประเทศญี่ปุ่น โดยไม่คิดมูลค่า

เมื่อมองจากภาพถ่ายดาวเทียมบริเวณ โตเกียวสกายทรี จะเห็นแม่น้ำที่ไหลลงสู่อ่าวโตเกียว นั่นคือ แม่น้ำซูมิดะ  จากฝั่งขวาของแม่น้ำซูมิดะ เราสามารถถมองเห็นโตเกียวสกายทรี ได้อย่างชัดเจน และเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2555 ได้มีพิธีเปิดโตเกียวสกายทรี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งใหม่ของประเทศ ญี่ปุ่นที่ตั้งอยู่ที่เมืองซูมิดะอย่างเป็นทางการ

เราสามารถมองเห็นเงาขนาดใหญ่ของ โตเกียวสกายทรี หอคอยที่สูงที่สุดในโลกที่ความสูง 634 เมตร จากฝั่งซ้ายของแม่น้ำซูมิดะ และยังสามารถมองเห็น พื้นที่สีเขียว เช่น สวนสาธารณะอูเอโนะที่ตั้งอยู่แนวเดียวกันกับเส้นทางรถไฟฟ้า, พระราชวังอิมพีเรียล และ สวนฮามาริคิว ได้อย่างชัดเจน

ดาวเทียมไทยโชต ติดตั้งกล้องความละเอียด 15 เมตร สำหรับข้อมูลสี และ ความละเอียด 2 เมตร สำหรับข้อมูลขาว-ดำ ซึ่งกล้องเหล่านี้สามารถถ่ายภาพบนพื้นดินโดยเอียงมุมกล้องได้ด้วย โครงสร้างทางสถาปัตยกรรม เช่น ตึกต่างๆ ในภาพที่ปรากฏให้เห็นเป็นภาพ 3 มิติ นี้ก็ถูกถ่ายไว้ด้วยเทคนิคการเอียงมุมกล้องของดาวเทียมไทยโชต หากมองไปยังเงาของโครงสร้างตึกแล้ว เราจะเห็นได้ว่าโตเกียวสกายทรีนั้นมีความสูงมาก
ภาพดังกล่าวปรากฏอยู่บนเวปไซต์ ดังนี้

ดาวเทียมไทยโชตเป็นดาวเทียมสำรวจโลกดวงแรกของประเทศไทย ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจร เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2008 โดยมีสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงาน ควบคุม สั่งถ่าย และแจกจ่ายข้อมูลจากดาวเทียม
ดาวเทียมไทยโชตถูกคาดหวังว่าจะมีบทบาทที่สำคัญหลายด้าน เช่น การสร้างแผนที่ภัยพิบัติ, ตรวจสอบสภาพแวดล้อม, ด้านการเกษตร, ด้านป่าไม้ โดย RESTEC เป็นผู้แทนจำหน่ายข้อมูลดาวเทียมไทยโชตที่ได้รับการแต่งตั้งเพียงรายเดียวในประเทศญี่ปุ่น
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น