วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

หลุมยุบ หลุมยักษ์ 9 หลุมมหัศจรรย์ของโลก


หลุมยุบ หลุมยักษ์ 9 หลุมมหัศจรรย์ของโลก


หลุมยักษ์ หลุม กัวเตมาลา 2010

หลุมยักษ์ หลุม กัวเตมาลา 2010


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก allvoices.comNational Geographicvacationideas.mejchip8,Wikipediatravel.webshots.comsmoont.comviznine.blogspot.com
   

          จากเหตุการณ์พายุอธากาถล่มอเมริกากลาง จนทำให้เกิดปรากฏการณ์หลุมยุบขนาดใหญ่กลางกัวเตมาลาเมื่อปลายเดือนก่อน ทำให้ประเด็นหลุมยุบ กลายเป็นที่สนใจของผู้คนทั่วโลกไปในชั่วข้ามคืน ด้วยรูปถ่ายจากอากาศที่เรียกได้ว่า ใครเห็นก็ต้องรู้สึกอึ้งและประหลาดใจกับปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเห็นแบบนี้

          แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่มีหลุมยักษ์เกิดขึ้นบนโลก เพราะหากลองศึกษาหาข้อมูลดู จะพบว่า หลุมยักษ์นี้เคยเกิดขึ้นมาแล้ว และบนโลกนี้ก็ยังมีหลุมในลักษณะเดียวกันอีกหลายหลุมเลยทีเดียว ทั้งที่เกิดจาปรากฏการณ์ธรรมชาติ และเกิดจากน้ำมือมนุษย์ ทั้งนี้หลุมใหญ่ ๆ ทั่วโลกมีถึง 9 หลุม ดังนี้



 The Great Blue Hole


          1. หลุมเกรทบลูโฮล ประเทศเบลิส เป็นหลุมตามธรรมชาติที่ใหญ่และน่ากลัวที่สุดในโลก มีลักษณะเป็นถ้ำลึกลงไปใต้ทะเล มีขนาดความกว้างปากหลุมประมาณ 300 เมตร ลึกประมาณ 125 เมตร ข้างล่างเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ยุคน้ำแข็งเลยทีเดียว และแม้ว่าหลุมนี้จะเป็นหลุมที่น่ากลัวที่สุดและคร่าชีวิตคนมาแล้วนับไม่ถ้วน แต่บริเวณนี้ก็ยังเป็นที่นิยมของนักประดาน้ำที่ชอบความท้าทายอยู่ไม่น้อย




The Door to Hell



The Door to Hell


          2. ประตูนรก อุเบกิซสถาน เป็นหลุมแก๊สพิษขนาดใหญ่ที่อยู่ใกล้เมืองดาร์วาซ ของประเทศอุเบกิซสถาน ค้นพบโดยบังเอิญเมื่อ 35 ปีก่อน  และเนื่องจากเป็นหลุมที่ประกอบด้วยแก๊สพิษมากมาย นักธรณีวิทยาได้จุดไฟเผาตั้งแต่นั้นมา จนทุกวันนี้ผ่านมา 35 ปีแล้ว เพลิงไฟที่จุดขึ้นในวันนั้นก็ยังไม่เคยดับเลย ทำให้หลุมนี้ถูกเรียกว่าเป็นประตูนรกของโลก




Mirny Diamond Mine


          3. เหมือง Mirny ทางตะวันออกของไซบีเรีย ประเทศรัสเซีย เป็นหลุมเพชรที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มขุดเมื่อปี ค.ศ. 1957 และปิดตัวลงเมื่อ 10 ปีก่อน มีขนาดปากหลุมกว้าง 1.2 กิโลเมตร และลึก 525 เมตร ขุดเพชรได้ประมาณ 10 ล้านกะรัตต่อปี และนอกจากนี้ หลุมนี้ยังมีแรงดึงดูดที่สามารถทำให้เครื่องบินชนกันได้อย่างง่าย ๆ ดังนั้น จึงมีการออกกฎห้ามไม่ให้เครื่องบินบินผ่านหลุมนี้




Kimberley Big Hole


          4. Kimberley Big Hole หรือ เหมืองเพชร Kimberley ในแอฟริกาใต้ เป็นหลุมเพชรอีกแห่งหนึ่งที่เริ่มขุดเมื่อปี ค.ศ. 1871 และสิ้นสุดการขุดเมื่อปี ค.ศ. 1914 ปากหลุมกว้าง 463 เมตร ลึก 240 เมตร ส่วนเพชรที่ได้จากการขุดหลุมนี้ มีน้ำหนักถึง 2,720 กิโลกรัม หรือเกือบ ๆ 3 ตัน เลยทีเดียว




Kennecott Copper


          5. เหมือง Bingham Canyon หรือที่ทั่วโลกรู้จักกันในนาม Kennecott Copper อยู่ในซอลท์เลค ยูทา เป็นหลุมขนาดใหญ่ที่ขุดขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1906 มีขนาดปากหลุมกว้าง 4 กิโลเมตร ลึก 1.2 กิโลเมตร ได้รับการยอมรับว่าเป็นหลุมที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก




Glory Hole


          6. Glory Hole หลุมยักษ์หลุมนี้อยู่กลางเขื่อนมอลติเชลโล แคลิฟอร์เนีย สร้างขึ้นเพื่อใช้ในการระบายน้ำ กรณีที่มีน้ำล้นเขื่อน ถือเป็นสิ่งก่อสร้างที่มหัศจรรย์ที่สุดสิ่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว




Diavik Mine


          7. เหมือง Diavik ประเทศแคนาดา เป็นอีกหนึ่งเหมืองเพชรที่ขุดขึ้นโดยน้ำมือมนุษย์ เริ่มการสำรวจในปี 1992 ก่อนจะขุดเมื่อปี 2001




หลุมยักษ์ หลุม กัวเตมาลา 2007



หลุมยักษ์ หลุม กัวเตมาลา 2007


          8.  หลุมยักษ์กลางกัวเตมาลา ปี 2007 เป็นหลุมจากปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นกลางกัวเตมาลา มีความลึกประมาณ 100 เมตร ดูดเอาบ้านนับสิบหลังให้หายวับไปกับตาได้อย่างรวดเร็วในขณะนั้น

          9. หลุมยักษ์กลางกัวเตมาลา ปี 2010  หลุมนี้เกิดขึ้นเมื่อปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ในบริเวณที่ไม่ห่างจากหลุมแรกมากนัก  ปากหลุมมีความกว้าง 18 เมตร และลึกราว 30 เมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น