วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เทคโนโลยีภูมิสารสนเทศกับการเกษตร



คณะอนุกรรมมาธิการศึกษาการจัดหารายได้เข้าประเทศ ในคณะกรรมกาการรพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดให้มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวิจัยและถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของเกษตรกร ประกอบด้วยหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกษตร ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ
สำนักงานพัฒนาเทคโนดลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) กรือ สทอภ. เป็นหน่วยงานรัฐที่มีภารกิจโดยตรงในการพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศตอบสนองความต้องการของประเทศและท้องถิ่น จึงได้จัดทำ "โครงการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลการเกษตร ด้วยเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ" โดยบูรณาการข้อมูลและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพทาอพัฒนาระบบภูมิสารสนเทศที่แสดงสภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินด้านการเกษตร การถือครองพื้นที่ การถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อการเพาะปลูกและเพิ่มผลผลิต รวมทั้งการคาดการณ์ด้านภัยธรรมชาติ โดยใช้ข้อมูลจากดาวเทียม THEOS, ดาวเทียมรายละเอียดสูงดวงอื่นๆ ร่วมกับข้อมูลที่สำรวจจากพื้นที่ี พัฒนาเป็นระบบบริการจัดการด้านเกษตรที่สนับสนุนเกษตรกรสามารถทำการเกษตรได้ประสบความสำเร็จตรงกับความต้องการของตลาด และพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น
ในปีที่ 1 ของโครงการ พื้นที่ดำเนินการโครงการครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือ ประกอบด้วย
  • ภาคเหนือตอนบน ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน และอุตรดิตถ์
  • ภาคเหนือตอนล่าง ได้แก่ กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ และอุทัยธานี

ความคืบหน้าโครงการ

  • ติดตามโครงการพัฒนาระบบบริการภูมิสารสนเทศเพื่อการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดกับจังหวัดลำปาง และโครงการต้นแบบในพื้นที่จังหวัดแพร่ ซึ่งขณะนี้ได้จัดทำแผนที่เพาะปลูกพืชเศรษฐกิจรายแปลงในเขตอำเภอลอง และอำเภอวังชิ้นแล้วเสร็จเรียบร้อย วันที่ 3-4 กันยายน 2554  (รายละเอียด)
20110607-agricuture-001


ภาพรวมระบบสารสนเทศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลทางการเกษตร


ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ GIS


ถั่วเหลือง


สวนส้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น