วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สถานการณ์น้ำท่วม ปี 55

รมว.เกษตรฯ ระบุ สถานการณ์น้ำปัจจุบันเป็นไปตามแผนที่ กยน. วางไว้ เชื่อว่าสามารถป้องกันปัญหาอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นได้







รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุ สถานการณ์น้ำปัจจุบันเป็นไปตามแผนที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำวางไว้ เชื่อว่าสามารถป้องกันปัญหาอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นได้
นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในปัจจุบันเป็นไปตามแผนที่ คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ หรือ กยน. วางไว้ ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในเขื่อนทั่วประเทศอยู่ที่ประมาณ 40,400 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 54 ของปริมาณความจุทั้งหมด ซึ่งน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมาถึง 7,200 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยในพื้นที่ภาคกลางมีปริมาณน้ำในเขื่อนประมาณร้อยละ 44 จากความจุทั้งหมดน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา ขณะเดียวกันได้มีการขุดลอกคูคลอง เพิ่มเครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักน้ำในพื้นที่ท้ายน้ำเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถป้องกันปัญหาอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นได้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวต่อไปว่า พายุซาวลา บริเวณตอนเหนือของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไต้หวัน และพายุ ดัมเรย์ ที่กำลังเคลื่อนตัวไปยังประเทศญี่ปุ่น จะไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย แต่ในพื้นที่บางส่วนของประเทศจะมีฝนตกหนัก ถึงหนักมาก เนื่องจากร่องความกดอากาศต่ำยังคงพาดผ่านตอนบนของประเทศไทย ประกอบกับลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดผ่าน โดยปริมาณน้ำฝนตั้งแต่เดือนมกราคม ถึงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีปริมาณสูงกว่าค่าเฉลี่ยร้อยละ 18 เนื่องจากมีพายุฝนในบริเวณภาคใต้ ซึ่งหากพิจารณาในพื้นที่ภาคอื่น ๆ แล้วปริมาณน้ำฝนยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนเฝ้าติดตามสถานการณ์จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น